Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Thực hành Sư phạm Nghệ An - Trường học hạnh phúc

Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Thực hành sư phạm Nghệ An (Trường THSPNA) thành lập ngày 28/11/2019 là hệ thống giáo dục dành cho học sinh Tiểu học và Trung học cơ sở được xây dựng và phát triển bởi Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An với bề dày 65 năm hoạt động trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

1. Tầm nhìn - sứ mệnh - giá trị cốt lõi - mô hình giáo dục

Tầm nhìn của Trường THSPNA hướng tới mô hình trường học hạnh phúc, phát triển tối đa tiềm năng của mỗi cá nhân; giáo dục học sinh trở thành những công dân có trách nhiệm, tự tin, sáng tạo và có khả năng hội nhập khu vực và quốc tế. Trường phát triển trở thành một đơn vị thực nghiệm các mô hình, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục tiên tiến nhằm phát huy sự sáng tạo chủ động của học sinh.

Sứ mệnh của trường là xây dựng môi trường giáo dục, học tập thân thiện, kỷ cương, chất lượng để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển năng lực, phẩm chất, khả năng sáng tạo của bản thân, biết ứng xử văn hóa, giao tiếp văn minh lịch sự và thích ứng với sự phát triển của xã hội để trở thành những công dân tốt; tạo dựng cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, các nhà nghiên cứu giáo dục, nhà giáo tương lai và các nhân viên có môi trường làm việc tốt nhất với nhiều cơ hội để phát triển năng lực, khẳng định giá trị bản thân, đảm bảo sự tồn tại, phát triển ổn định, bền vững sự nghiệp mỗi cá nhân.

Giá trị cốt lõi Trường THSPNA hướng tới là: “Yêu thương - Trách nhiệm - Sáng tạo”. Trong đó, môi trường giáo dục tại trường là nơi mọi thành viên thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, tin tưởng, hỗ trợ và bao dung lẫn nhau; biết yêu mến những gì thuộc về bản thân mình; thể hiện sự đồng cảm với đồng loại nhằm xây dựng một cộng đồng nhân văn.

Mọi thành viên trong môi trường giáo dục này sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng, sống tự lập, tự định hướng và tự học; luôn phấn đấu để thể hiện bản thân tốt nhất, đề cao sự trung thực, chủ động đóng góp tài năng vào việc xây dựng một cộng đồng tiến bộ, phát triển.

Các thành viên của Trường THSPNA có tư duy mở, tích cực đón nhận sự mới mẻ; chủ động tìm ra các giải pháp khác nhau và thể hiện cá tính riêng của mình; linh hoạt thích ứng với mọi hoàn cảnh trong học tập và cuộc sống để tạo nên một cộng đồng đa dạng, năng động.

 Mô hình giáo dục của Trường THSPNA là thực hiện chương trình dạy học chất lượng cao theo mục tiêu “Trường học hạnh phúc” của UNESSCO theo hình mẫu tiên tiến, hiện đại về giáo dục phổ thông. Giáo dục học sinh trở thành người trách nhiệm, tự tin, có kỹ năng học tập suốt đời, có khả năng hội nhập trong khu vực và thế giới. Xây dựng nhà trường trở thành môi trường an toàn, hạnh phúc; tạo điều kiện phát triển năng lực của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và tạo ra mạng lưới các nhân tố hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường một cách bền vững.

2. Các đặc trưng nổi bật của Trường THSPNA

2.1. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em

Trường THSPNA nằm khép kín trong khuôn viên Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An. Phòng học được thiết kế rộng rãi, thoáng mát, bố trí hệ thống chiếu sáng hợp lí và được trang bị đầy đủ điều hòa, màn hình tivi, bảng trượt chống lóa, bàn ghế đúng tiêu chuẩn… tạo một không gian học tập lý tưởng. Trường có bể bơi chìm đạt chuẩn và giờ học bơi là tiết học chính khoá nằm trong chương trình tăng cường bắt buộc của học sinh cả 2 cấp tiểu học và trung học cơ sở. Trường có hệ thống camera giám sát hỗ trợ công tác an ninh 24/24, có đầy đủ các phương tiện phòng chống cháy nổ đảm bảo an toàn toàn diện cho nhà trường.

2.2. Trường học có không gian học tập và vui chơi xanh

Khuôn viên trường có nhiều cây xanh thường xuyên được chăm sóc, bổ sung. Trường học được giữ gìn sạch sẽ, đảm bảo yêu cầu cảnh quan sư phạm tạo sự thu hút, gây ấn tượng, cuốn hút học sinh. 

Học sinh được giáo dục cách sống khỏe mạnh, có sự hỗ trợ về tâm lý, y tế, đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần. Trường học không có bạo lực học đường, môi trường học tập, vui chơi, sinh hoạt an toàn, hấp dẫn, thú vị.

Học sinh được giáo dục ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường trong nhà trường, lan tỏa đến gia đình và xã hội. Các em giữ gìn lối sống văn minh, hình thành nhân cách tốt đẹp. 

Hệ thống các phòng học chức năng chuyên biệt bao gồm: phòng múa, phòng đàn, phòng hát, phòng mỹ thuật, phòng tin học có hệ thống máy tính nối mạng Internet thông suốt; phòng học ngoại ngữ với bảng tương tác thông minh; thư viện mở; phòng thiết bị giáo dục; phòng giáo dục thể chất; phòng truyền thống và hoạt động Đội, phòng đọc sách, phòng chờ… Tất cả đều được trang bị các phương tiện hiện đại, đúng quy chuẩn, phục vụ hiệu quả cho việc giảng dạy và học tập.

Trường có nhà thi đấu thể thao đa chức năng, bể bơi, sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông,... khu rèn luyện nghị lực mô hình quân đội, đảm bảo cho học sinh phát triển thể chất trong điều kiện tốt nhất.

Khu bếp và phòng ăn với thiết kế đảm bảo đúng tiêu chuẩn với không gian thoáng mát, sạch sẽ, đầu tư đầy đủ trang thiết bị phục vụ nhu cầu bán trú của học sinh và đảm bảo tuyệt đối về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Các lớp được bố trí phòng ngủ riêng, đầy đủ đồ dùng từ nệm, chăn, gối riêng, đảm bảo tiêu chuẩn như điều hòa, loa nghe nhạc, đảm bảo giấc ngủ trưa chất lượng cho học sinh.

2.3. Trường học có giáo viên thân thiện và phương pháp dạy học hấp dẫn

Giáo viên thân thiện là đặc trưng nổi bật nhất của Trường THSPNA. Đây là nơi mà các thầy cô tận tâm trong việc giảng dạy, chỉ dẫn và hỗ trợ yêu thương, tôn trọng và giúp đỡ học sinh, giúp đỡ lẫn nhau. Họ không chỉ có phẩm chất đạo đức tốt mà còn sở hữu năng lực quản lý và chuyên môn đáp ứng yêu cầu giáo dục trong thời kỳ mới. Các giáo viên tích cực thay đổi phương pháp giảng dạy nhằm khuyến khích sự chủ động, sáng tạo và chuyên cần của học sinh. Từ đó, tạo điều kiện giúp học sinh trở nên tích cực, tự giác, tự tin, chủ động trong học tập và có ý thức vươn lên trong cuộc sống.

Đội ngũ giáo viên nhà trường có chuyên môn vững vàng và kinh nghiệm giảng dạy, đã đạt nhiều thành tích cao trong công tác. 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, tâm huyết với nghề, yêu thương học sinh, đoàn kết, thân thiện, cầu thị. Tập thể giáo viên Trường THSPNA luôn làm việc hướng tới những giá trị cốt lõi: “Yêu thương - Trách nhiệm - Sáng tạo”.

Với phương châm “Lấy sự tiến bộ của trò làm thước đo thành công”, đội ngũ giáo viên Trường THSPNA không ngừng nỗ lực phấn đấu, thi đua dạy tốt, xây dựng trường học hiện đại, thân thiện, đào tạo lớp lớp học sinh tích cực, có đầy đủ phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

2.4. Trường học có nhiều Hoạt động Trải nghiệm

Hoạt động Trải nghiệm là chương trình nổi bật của Trường THSPNA. Học sinh được đi trải nghiệm đều đặn hàng tháng tại các địa điểm khác nhau, mỗi chuyến sẽ là các chủ đề khác nhau trong suốt quá trình học tại trường.

Hoạt động Trải nghiệm được nhà trường xây dựng kế hoạch và triển khai tích cực trong từng năm học với hình thức phong phú, đa dạng, thu hút sự tham gia của học sinh.

Là hoạt động thường xuyên mỗi tháng ở Trường THSPNA, vì vậy chủ đề, nội dung Hoạt động Trải nghiệm được bám sát chương trình hoạt động từng tháng của nhà trường và học sinh, hoặc tùy vào các ngày lễ lớn của đất nước, ngành,... theo từng giai đoạn khác nhau.

Ngoài ra, Trường THSPNA thường xuyên tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ, các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh, các trò chơi dân gian cho học sinh, tổ chức tham gia tìm hiểu, chăm sóc, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử và cách mạng tại địa phương… Các hoạt động tổ chức này phù hợp với lứa tuổi của học sinh và tương ứng với điều kiện sẵn có của trường.

Học sinh nhà trường không chỉ được tham gia các Hoạt động Trải nghiệm, sáng tạo trong từng môn học mà còn được tham gia trải nghiệm dưới nhiều hình thức như: hoạt động câu lạc bộ, tổ chức trò chơi, sân khấu tương tác, tổ chức các hội thi, hoạt động giao lưu, hoạt động nhân đạo, hoạt động cộng đồng, thể dục thể thao, tổ chức các ngày hội…

Tất cả học sinh đều được tự chọn môn học Nghệ thuật – Thể chất dưới sự dẫn dắt của các thầy cô là giảng viên giàu kinh nghiệm, đào tạo bài bản và chuyên sâu. Hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư với phòng đàn, phòng múa, phòng vẽ, phòng học stem, làm bánh, nhà thi đấu, bể bơi,…Các câu lạc bộ hoạt động ngoài giờ theo sự tự chọn của học sinh nhằm phát triển năng lực nổi trội và đam mê của học trò.

2.5. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng

Trường THSPNA có 2 khu nhà bếp chuyên biệt dành cho khối tiểu học và THCS, mỗi khu đều đều có bếp một chiều hiện đại, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn nước sử dụng đảm bảo 100% nước lọc RO. Nhà trường cung cấp bữa sáng, bữa trưa, bữa phụ buổi chiều. Chế độ ăn đảm bảo dinh dưỡng, công khai thực đơn và nguồn cung cấp.

Để đảm bảo cho học sinh luôn có môi trường học tập, sinh hoạt trong lành, thân thiện, không dịch bệnh, nhà trường luôn quan tâm đến công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn; trang thiết bị phòng y tế đầy đủ, tiện nghi; mỗi lớp học đều có hộp y tế sơ cứu để kip thời chăm sóc sức khỏe học sinh.

Bữa ăn học đường hay còn gọi là bữa ăn ở trường cung cấp cho học sinh nguồn năng lượng để học tập và hoạt động suốt một ngày dài ở trường. Bên cạnh đó, dinh dưỡng học đường hợp lý đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển toàn diện của trẻ, nhất là trẻ em ở độ tuổi tiểu học và lớp đầu cấp THCS, giai đoạn trẻ đang tích lũy dưỡng chất cho sự phát triển toàn diện ở tuổi dậy thì. Hiểu được tầm quan trọng của dinh dưỡng học đường, Trường THSPNA đặc biệt chú trọng đến nhân sự nhà bếp cũng như quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng bữa ăn bán trú của học sinh.

Mỗi bữa ăn tại Trường THSPNA là một món quà ẩm thực mà các chuyên gia dinh dưỡng của bếp ăn đã dày công nghiên cứu, tỉ mỉ chuẩn bị cho học sinh. Với mong muốn các con luôn tràn đầy năng lượng để học tập đồng thời tham gia các hoạt động bổ ích tại trường, đội ngũ đầu bếp chuyên nghiệp luôn cố gắng thay đổi thực đơn hàng ngày để mang đến cho các con những món ăn ngon – bổ – chất.

Thực đơn được nhà trường cập nhật liên tục theo tuần trên các kênh Website, Fanpage để giúp quý phụ huynh có thể dễ dàng theo dõi. Ngoài ra ở Trường THSPNA, học sinh được tự rửa dụng cụ khay thìa, đũa của mình sau mỗi bữa ăn, điều này giúp giáo dục học sinh có tính độc lập, có tính tự giác, có trách nhiệm.

2.6. Học sinh được sáng tạo, khối lượng học tập hợp lý

Ở Trường THSPNA, học sinh học bán trú từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, mỗi buổi các con tham gia 4 tiết học, cứ 2 tiết thời gian nghỉ giữa buổi sẽ là 25 phút, mỗi giờ ra chơi giữa 2 tiết là 5 phút.

Trường THSPNA thực hiện chương trình dạy học chất lượng cao theo mục tiêu “Trường học hạnh phúc” của UNESSCO, giáo dục học sinh trở thành người trách nhiệm, tự tin, có kỹ năng học tập suốt đời, có khả năng hội nhập trong khu vực và thế giới.

 Để thực hiện được mục tiêu trên, Trường THSPNA thực hiện nhiều hệ giải pháp, trong đó lấy việc xây dựng Chương trình giáo dục phổ thông tăng cường làm bước đột phá, điểm nhấn quan trọng trong công tác quản lý, tổ chức dạy học của nhà trường, tạo sự khác biệt giữa Trường THSPNA với các trường tiểu học, trung học cơ sở khác trên địa bàn.

Chương trình học Trường THSPNA hướng tới sự phát triển con người, thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục của Bộ GD&ĐT, có bổ sung và tăng cường một số môn học hướng tới sự phát triển của mỗi học sinh. Phương pháp giáo dục hiện đại, phát huy ý thức tự lập, tự chủ, sáng tạo trong học tập của mỗi học sinh. Không chạy theo thành tích, không lấy điểm số làm áp lực học tập.

Chương trình giáo dục phát triển thể chất – kỹ năng sống: phát triển cảm xúc tích cực cho học sinh hướng tới sự hình thành phẩm chất, phát triển năng lực của công dân toàn cầu.

Chương trình rèn luyện kỷ luật theo mô hình quân đội, nuôi dưỡng tinh thần chiến binh, đoàn kết và khơi dậy ý chí chiến thắng.

Học tiếng Anh với phương pháp giảng dạy tiên tiến, phát triển năng lực cá nhân, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới. Chương trình Tiếng Anh tăng cường giúp học sinh nâng cao kĩ năng giao tiếp, kĩ năng thuyết trình, phản biện bằng tiếng Anh, đồng thời bồi dưỡng kiến thức ngôn ngữ và kĩ năng ngôn ngữ đáp ứng các bài thi lấy chứng chỉ quốc tế.

Chương trình có các buổi học tiếng Anh trải nghiệm giúp học sinh lồng ghép kiến thức các môn khoa học vào trong bài học tiếng Anh và các bài thuyết trình của mình. Mỗi học kỳ, học sinh đều được tham gia kỳ thi kiểm tra năng lực và được đánh giá thực chất nhằm giúp các em nhìn nhận sự tiến bộ của bản thân và đặt ra mục tiêu cho học kì, năm học tiếp theo.

                                                                      ThS Trịnh Xuân Thủy -

                                                              Truyền thông Trường THSPNA

file đính kèm:


Bài viết khác