Khoa Giáo dục thể chất - Nghệ thuật trong hành trình phát triển của Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An

Hồ Thị Việt Yến - Trưởng khoa GDTC-NT

Khoa Thể dục thể thao, nay là Khoa Giáo dục thể chất - Nghệ thuật được thành lập ngày 29 tháng 1 năm 1977 theo quyết định số 217 QĐ/UB của UBND Tỉnh Nghệ An. Hiện nay Khoa Giáo dục thể chất - Nghệ thuật có 03 bộ môn: Bộ môn Giáo dục thể chất - Quốc phòng an ninh; Bộ môn Âm nhạc; Bộ môn Mỹ thuật, với tổng số viên chức là 14 người, trong đó có 1 tiến sĩ, 7 thạc sĩ, 6 cử nhân. Khoa có nhiệm vụ đào tạo giáo viên Thể dục, Âm nhạc, Mỹ thuật cung cấp nhân lực cho các trường THCS, Tiểu học, Mầm non trong và ngoài tỉnh.

Quá trình hình thành xây dựng và phát triển của khoa gần nữa thế kỷ đã trải qua những mốc thời gian thời gian đáng nhớ. Từ năm học đầu tiên (1976 - 1977) khoa đảm nhận nhiệm vụ đào tạo đội ngũ giáo viên Thể dục - Vệ sinh với trình độ 10+3 phục vụ giảng dạy ở các trường cấp 2 trong và ngoài tỉnh. Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, đáp ứng nhân lực đòi hỏi ngày càng cao trong thời kỳ đổi mới. ngày 21/3/1978, Phó thủ tướng Lê Thanh Nghị đã ký quyết định số 164/QĐ-TTg về việc công nhận chính thức một số trường Cao đẳng Sư phạm, trong đó công nhận chính thức Trường sư phạn 10+3 Nghệ Tĩnh là trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ Tĩnh.

 Để đáp ứng yêu cầu phát triển nhân lực của địa phương trong thời kỳ mới, đặc biệt nâng cao trình độ, nhà trường đào tạo hệ chuyên tu bồi dưỡng giáo viên phổ thông lên trình độ cao đẳng. Trên cơ sở đó, từ năm 1979 - 1991, nhà trường thực hiện đào tạo ghép môn theo diện hẹp (2 môn), Khoa thực hiện nhiệm vụ đào tạo giáo viên Thể dục - Vệ sinh có trình độ Cao đẳng. Ngày 22 tháng 2 năm 1988 thực hiện quyết định số 106 của Bộ Giáo dục và đào tạo về cải cách sư phạm, Khoa được chuyển đổi với nhiệm vụ đào tạo giáo viên Thể dục - Sinh vật - Giáo dục công dân; Năm 1988 - 1991 nhà trường tiếp tục thực hiện chương trình đào tạo ngành ghép theo diện rộng, Khoa tiến hành đào tạo Thể dục - Đoàn Đội - Giáo dục công dân; Thể dục - Sinh vật - Giáo dục công dân... Hướng đào tạo này đã góp phần giúp nhà trường đào tạo được nguồn lực giáo viên phù hợp với thực tiễn của hệ thống giáo dục THCS trên địa bàn toàn tỉnh.

Từ năm 1996 - 2001 nhà trường chuyển sang thực hiện “Mục tiêu, kế hoạch đào tạo giáo viên THCS trình độ cao đẳng”. Với chương trình đào tạo này, trong thời gian 3 năm HSSV được học hai khối kiến thức: Khối kiến thức giáo dục đại cương và khối kiến thức giáo dục chuyên ngành. Song song với việc thực hiện chương trình đào tạo bồi dưỡng giáo viên THCS đạt trình độ cao đẳng.

Cùng với sự thay đổi mục tiêu, nhiệm vụ đào tạo mà tên khoa và số lượng HSSV đào tạo của khoa cũng thay đổi để phù hợp với thực tiễn. Từ khoa Thể dục thể thao (theo quyết định được thành lập năm 1977), cho đến nay khoa đã thay đổi đến 05 tên mới và đạt được nhiều thành tựu to lớn:

- Tháng 10 năm 1987, tổ Nhạc - Họa - Đoàn Đội sáp nhập vào khoa và khoa được lấy tên là khoa Năng khiếu.

- Năm học 2001 - 2002 thực hiện quyết định của UBND Tỉnh về việc sáp nhập trường THSP Nghệ An vào trường CĐSP Nghệ An. Khoa được bổ sung thêm nhân lực các thầy, cô giảng dạy thể dục ở trường THSP về khoa làm nhiệm vụ đào tạo giáo viên Tiểu học và Mầm non. Các giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật và Công tác Đội được tách ra thành lập tổ trực thuộc nên khoa lại được đổi tên thành Khoa Giáo dục thể chất.

- Thực hiện chủ trương đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, đứng trước thực trạng nhu cầu đào tạo giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật cho các trường Tiểu học và THCS, ngày 09 tháng 10 năm 2003 Sở Giáo dục và Đào tạo có quyết định sát nhập 02 đơn vị, Khoa GDTC với Tổ Nhạc - Họa - Đoàn Đội thành khoa GDTC - Nhạc - Họa - Đoàn Đội.

- Thực hiện quy định chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị thuộc trường Cao đẳng sư phạm Nghệ An (Ban hành kèm theo quyết định số 499/QĐ-CĐSP ngày 28 tháng 7 năm 2014 của Hiệu trưởng trường Sư phạm Nghệ An) Khoa lại được đổi tên thành Khoa GDTC - Nhạc - Họa.

- Thực hiện Quyết định số 2235/QĐ-UBND ngày 29/5/2017 của UBND tỉnh Nghệ An về việc phê duyệt Đề án điều chỉnh, sắp xếp lại tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động có hiệu quả phù hợp với sự phát triển của Nhà trường trong bối cảnh mới, trên cơ sở hợp nhất khoa Giáo dục Thể chất - Nhạc - Họa và bộ môn Giáo dục Quốc phòng An ninh, tháng 7 năm 2017 thành lập khoa Giáo dục thể chất - Nghệ thuật. Ngay sau khi thành lập khoa Giáo dục thể chất - Nghệ thuật đảm nhiệm thêm nhiều chức năng, nhiệm vụ mới, không ngừng vươn lên, phát triển, đổi thay theo những định hướng, chiến lược của Nhà trường trong từng giai đoạn.

Với sự hình thành và phát triển của khoa gần 47 năm đều gắn với những bước ngoặt quan trọng như thay đổi về tên gọi để phù hợp với mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ đào tạo, bởi vậy, số lượng HSSV do Khoa đào tạo cũng không ngừng biến đổi theo; Năm học 1978 - 1979 với 03 khóa đào tạo, Khoa có số lượng HSSV cao nhất là 350 em. Năm học 1991 - 1992 trước thực trạng dôi thừa giáo viên Thể dục, Khoa không tuyển sinh nên chỉ có 02 khóa đào tạo với số lượng sinh viên là 35 em. Từ năm 1976 - 1980 Khoa đã đào tạo được 385 giáo viên trình độ 10 + 3 bộ môn thể dục - vệ sinh. Từ năm 1981 - 1996 Khoa đã đào tạo được 1.017 giáo viên Thể dục - sinh vật - giáo dục công dân với trình độ CĐSP cho 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Từ năm 1997 - 2001 đào tạo được 245 giáo viên Thể dục - Đoàn Đội. Từ năm 2002 - 2017 đây là giai đoạn khoa có nhiều khởi sắc đào tạo nhiều chuyên môn năng khiếu đáp ứng giáo dục toàn diện. Khoa đào tạo được 345 giáo viên Thể dục - Đoàn Đội, 300 giáo viên Âm nhạc, 260 giáo viên Mỹ thuật, bồi dưỡng 150 giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật có trình độ trung cấp lên CĐSP, và liên kết với Khoa GDTC - Trường ĐHSP Hà Nội I mở được 7 khóa bồi dưỡng giáo viên Thể dục có trình độ đại học (hệ vừa học vừa làm) hơn 350 học viên. Suốt quá trình xây dựng và phát triển gần nữa thế kỷ qua, trong sự thăng trầm, thách thức, hội nhập và phát triển của sự nghiệp giáo dục và đào tạo, Khoa Giáo dục thể chất - Nghệ thuật luôn vươn lên để khẳng định mình và đạt được những thành tự đáng ghi nhận. Khoa đã đào tạo được hơn 3000 HSSV tốt nghiệp ra trường của các hệ Trung cấp, Cao đẳng và Đại học về công tác tại ngành giáo dục và Đào tạo Nghệ An, Hà Tĩnh và các tỉnh trong cả nước. Bên cạnh đó khoa còn làm nhiệm vụ giảng dạy các môn Thể dục, Quốc phòng an ninh, Âm nhạc, Mỹ thuật và Công tác Đội cho hàng chục ngàn học sinh, sinh viên ở các hệ đào tạo không chuyên trong toàn trường (THCS, Tiểu học, Mầm non).

Ngoài những công việc đào tạo, hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao là hoạt động đặc thù của khoa, là mũi nhọn được phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu, có sức lôi cuốn được nhiều cán bộ, giảng viên trong khoa, trong trường tham gia tập luyện, tham gia thi đấu thể dục thể thao và hội diễn văn nghệ do các cấp tổ chức đã đạt được nhiều giải thưởng cao quý.

Trong thời gian qua, tập thể và cán bộ giảng viên của khoa đã lập được nhiều thành tích được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen, Hiệu trưởng tặng giấy khen, Công đoàn trường tặng giấy khen, … Và nơi đây sau khi sinh viên tốt nghiệp ra trường cũng trưởng thành một số người được giữ các chức vụ quản lý một số trường học và một số ngành khác ở các cấp và cũng trưởng thành một số nghệ sĩ đạt nhiều giải thưởng cao trong các hội thi Âm nhạc, Mỹ thuật.

Khi Luật Giáo dục năm 2019 có hiệu lực, với yêu cầu nâng chuẩn giáo viên ở bậc Tiểu học và THCS lên trình độ đại học thì cơ cấu các ngành nghề đào tạo của nhà trường có nhiều thay đổi. Ngoài tuyển sinh các lớp Trung cấp nghề, Nhà trường chỉ tuyển sinh ngành Cao đẳng Sư phạm Mầm non, không còn tuyển sinh ngành Sư phạm Tiểu học và các chuyên ngành đào tạo giáo viên bậc THCS. Đây là bước ngoặc khó khăn, thách thức cho nhà trường nói chung và cho khoa nói riêng. Từ đó, khoa Giáo dục thể chất - Nghệ thuật cũng bước sang một giai đoạn mới, thay đổi sứ mệnh, nhiệm vụ đào tạo để thích ứng với thực tiễn của Nhà trường và nhu cầu xã hội. Hiện nay, khoa vẫn là một đơn vị chuyên môn thực hiện các nhiệm vụ như sau:

- Giảng dạy các môn Thể dục, Âm nhạc, Mỹ thuật hệ đào tạo Cao đẳng mầm non và đại học Mầm non, đại học Tiểu học liên kết với các trường đại học.

- Giảng dạy các lớp kỹ năng, năng khiếu theo nhu cầu xã hội.

- Giảng dạy các môn Thể dục, Âm nhạc, Mỹ thuật trong chương trình phổ thông 2018, chương trình tăng cường tại trường Tiểu học và Trung học cơ sở Thực hành Sư phạm Nghệ An.

- Tham gia nghiên cứu khoa học, nghiên cứu ứng dụng các đề tài NCKH vào thực tiễn giáo dục, đào tạo, các bài viết hội thảo cấp trường, cấp tỉnh, cấp Quốc gia và các bài viết tạp chí chuyên ngành có chỉ số ISSN, các bài viết TBKH, …

-  Tổ chức biên soạn đề cương chi tiết các học phần năng khiếu, tổ chức xây dựng và phát triển chương trình đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục; biên soạn tài liệu giảng dạy, giáo trình, tài liệu tham khảo các môn Thể dục, Âm nhạc, Mỹ thuật theo định hướng phát triển của nhà trường;

Với bề dày 65 năm xây dựng và phát triển của trường cao đẳng sư phạm Nghệ An, đã ghi nhận sự đóng góp, sự phấn đấu liên tục của cả một tập thể viên chức đầy tâm huyết hết lòng vì sự nghiệp giáo dục, vượt qua bao khó khăn, gian khổ của các thế hệ cán bộ, giảng viên, viên chức và HSSV nhà trường đã viết nên những trang sử vàng truyền thống vẻ vang. Để tiếp tục khẳng định vị thế và uy tín của nhà trường, tập thể viên chức trong khoa Giáo dục thể chất - Nghệ thuật luôn nỗ lực hết mình, tích cực tự bồi dưỡng, trau dồi kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ để thích ứng với sự thay đổi nhiệm vụ, sẵn sàng tiếp nhận các nhiệm vụ mới, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và hoàn thành sứ mạng đối với sự nghiệp xây dựng đất nước.

Tập thể CBVC Khoa GDTC - NT

 

         

 

 

 

 

 

 

 

 

 

file đính kèm:


Bài viết khác