Hội Cựu giáo chức Cao đẳng Sư phạm Nghệ An 16 năm xây dựng và phát triển

           Thầy Đàm Hòa - PCT TT - Hội Cựu Giáo chức Trường CĐSP Nghệ An

Trong một lần nhân ngày tọa đàm 20/11 tổ chức tại trường CĐSPNA, một đồng chí lãnh đạo trường đã nói: “nên có một tổ chức của những người từng công tác ở trường đã nghỉ hưu để hàng năm còn gặp gỡ nhau, hỏi thăm nhau, để làm nơi đi về khi nghỉ hưu”. Nguyện vọng đáng trân trọng đó là một thuận lợi rất lớn cho CB, GV đã nghỉ hưu để thành lập một tổ chức nghề nghiệp của những người đã từng ngày đêm cống hiến sức mình cho Nhà trường.

Để đáp ứng nguyện vọng đó, ngày 01/8/2007 Ban vận động thành lập Chi hội CGC trường CĐSPNA được ra đời. Ban vận động có 12 người, trong đó: NGUT.TS Lê Văn Đệ - nguyên Hiệu trưởng trường CĐSP Nghệ An (1979 - 1984) làm Trưởng ban; thầy Nguyễn Sĩ Lan - Phó ban; thầy Trần Đình Kiển - Ủy viên thường trực. Chỉ sau một thời gian ngắn đã có 67 người tham gia Chi hội CGC CĐSPNA. Sau một năm hoạt động, được Nhà trường và các tổ chức trong trường ủng hộ, các hội viên đăng kí gia nhập Chi hội ngày một đông. Trước tình hình đó, Chi hội đề nghị Nhà trường, Hội CGC tỉnh Nghệ An cho thành lập Hội CGC trường CĐSPNA. Được Trường và Hội CGC Tỉnh chấp nhận, tháng 11/2008 Hội tổ chức Đại hội Hội CGC CĐSPNA lần I với sự tham gia của 69 hội viên. Hội đã bầu ra BCH Khóa I. Theo QĐ số 159/QĐ – CĐSPNA ngày 14/11/2008 và được Hội CGC tỉnh Nghệ An chấp thuận, thầy Lê Văn Đệ làm Chủ tịch Hội; thầy Trần Đình Kiển - Phó chủ tịch; thầy Nguyễn Sĩ Lan - Thường vụ và 6 ủy viên khác. Sau Đại hội lần thứ nhất, các hội viên rất hào hứng, phấn khởi và cũng chính thời điểm này đã có nhiều CB, GV viết đơn tình nguyện vào Hội. Chỉ sau Đại hội 2 tháng, số lượng hội viên đã tăng từ 69 lên 80 hội viên. Ngày 16/11/2012, Hội CGC CĐSPNA tổ chức Đại hội lần thứ II. Đại hội đã bầu ra 7 đồng chí trong BCH do thầy Lê Văn Đệ làm Chủ tịch. Thời điểm này Hội có 90 hội viên. Ngày 20/5/2015, Hội tổ chức Đại hội lần III. Đại hội bầu BCH gồm 07 ủy viên. Thầy Lê Văn Đệ tiếp tục đảm nhận chức vụ Chủ tịch và số lượng hội viên của Hội lúc này là 145 người. Ngày 11/11/2020, Hội tổ chức Đại hội lần IV. Đại hội bầu BCH gồm 07 ủy viên. Thầy Lê Minh Truyên được bầu làm Chủ tịch Hội. Số lượng hội viên của Hội lúc này có 140 hội viên.

Đại hội Hội Cựu giáo chức nhiệm kỳ 2020 - 2023

Trong 16 năm qua Hội CGC trường CĐSPNA đã làm được rất nhiều việc, đó là: xây dựng được một tập thể hội viên CGC CĐSP NA đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau tạo nên những sinh hoạt thường xuyên của những người đồng nghiệp đã nghỉ hưu. Mỗi năm Hội tổ chức mừng Thọ, mừng Xuân đầu năm, 20/11, gặp mặt giao lưu văn nghệ - thơ Xuân, …. Riêng 2 năm do dịch Covid-19 (2020, 2021), Hội không có điều kiện tổ chức giao lưu ở trường, dù vậy Hội đã tổ chức đoàn cán bộ gồm các đ/c trong BCH và một số các đ/c tổ trưởng đến chúc Tết, mừng Thọ, trao Kỷ niệm chương tại từng gia đình hội viên, thật ấm cúng và chân tình.

Sau 16 năm hoạt động, Hội đã tổ chức 12 lần trao tặng Kỷ niệm chương cho hơn 90 CGC. Hội thực hiện rất tốt kế hoạch thăm hỏi khi hội viên ốm đau, có hoàn cảnh khó khăn, hội viên qua đời. Những trường hợp ốm đau nặng, ngoài việc các tổ thay mặt Hội đến thăm viếng, Hội cũng cử một số đồng chí trong BCH đến thăm hỏi, động viên, …

Hàng năm Hội có kế hoạch tổ chức đi du lịch, tham quan cho hội viên. Trong 16 năm qua, Hội đã tổ chức đi tham quan: Chùa Bái Đính (Ninh Bình), động Phong Nha Kẻ Bàng, động Thiên Đường, tượng đài Mẹ Suốt (Quảng Bình), mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, khu DTLS Ngã Ba Đồng Lộc, Truông Bồn, Nguyễn Du, đảo Phú Quốc (2019), thành cổ Quảng Trị, nghĩa trang Trường Sơn. Tháng 4/2024, Hội tổ chức cho hội viên đi du lịch các tỉnh ở Tây nguyên: Đắc Lắc, Gia Lai, Kontum, ...

Trao tặng Kỷ niệm chương cho các hội viên Hội CGC nhân dịp gặp gỡ, giao lưu, mừng thọ năm Nhâm dần 2022

Ngoài việc tổ chức tham quan du lịch, Hội còn tổ chức các cuộc Hội thảo về cải cách giáo dục giữa sở GD - ĐT và Hội, Hội và Trường. Tham gia ký kết chương trình 4 cùng với Nhà trường và đã có những kết quả được Nhà trường ghi nhận. Về văn hóa - văn nghệ, Hội đã tổ chức và tham gia cùng với Nhà trường trong những ngày lễ lớn, như: hoạt động đầu Xuân, ngày 20/11 hàng năm, các dịp kỷ niệm 50, 55, 60 năm thành lập trường, các ngày khai giảng, tổng kết năm học, … Mới đây Hội đã cùng Nhà trường tổ chức thành công kỷ niệm 20 năm dạy Tiếng Việt cho học sinh nước bạn Lào. Ngoài ra Hội cũng có nhiều đóng góp trong việc xây dựng phòng truyền thống của trường, lưu giữ hiện vật, tư liệu quý truyền thống của trường, góp phần xây dựng tình cảm đồng nghiệp giữa người về hưu và người hiện đang công tác,… Hiện nay Hội đang kết hợp cùng Nhà trường để chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 65 năm thành lập trường.

Về công tác thi đua khen thưởng, trong 16 năm hoạt động Hội đã được Hội CGC Tỉnh tặng nhiều Bằng khen cho cá nhân và tập thể có nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động của Hội. Cụ thể, từ năm 2012 đến 2023 có 4 lần được HCGC Tỉnh công nhận là HCGC cơ sở vững mạnh, 8 lần công nhận HCGCCS VM xuất sắc. Đặc biệt trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, Hội đã được Chủ tịch Hội CGCVN tặng Bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng, phát triển Hội nhiệm kỳ 2017 - 2022”.

Với những hoạt động trên, Hội đã được Nhà trường rất quan tâm về mọi mặt - vật chất cũng như tinh thần. Sang năm 2024, với sự ủng hộ và hoạt động tích cực của các hội viên, Hội đã có nhiều hoạt động mới, kế hoạch mới phù hợp với tình hình đổi mới của Nhà trường. Hội CGC CĐSPNA luôn tin tưởng và khẳng định sự phát triển ổn định, bền vững của Hội trong những năm tới.

TS. Trần Anh Tư tặng hoa chúc mừng Hội CGC Trường tại Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và tổng kết công tác Hội năm 2022

                                    -----------------------------------------------------------

 Ghi chú: Thầy Lê Văn Đệ và Thầy Nguyễn Sỹ Lan đã mất năm 2023

file đính kèm:


Bài viết khác