Phòng Đào tạo - Nghiên cứu khoa học để lại nhiều dấu ấn trong giai đoạn mới

Lê Thị Hương Quê - P. Trưởng phòng Đào tạo - NCKH

Được xem là phòng “xương sống” của Nhà trường, được thành lập rất sớm cùng với sự thành lập của Trường (1959), tiền thân là bộ phận Giáo vụ (1959-1981), trải qua quá trình phát triển của Nhà trường với nhiều lần nhập - tách ở mỗi giai đoạn với những tên gọi khác nhau: Phòng Giáo vụ (1981-1985); phòng Đào tạo (1986-2004); phòng Đào tạo - Khoa học - Công nghệ (2005-2008); tháng 8 năm 2008 đến nay đổi tên thành phòng Đào tạo - Nghiên cứu khoa học (NCKH). Sau nhiều lần điều chuyển nhân sự để phù hợp với thực tiễn, hiện nay phòng gồm có 07 viên chức trong đó 02 tiến sĩ, 03 giảng viên chính, 4 thạc sĩ và 01 đại học.

Là đơn vị có chức năng, nhiệm vụ tham mưu giúp Hiệu trưởng về công tác đào tạo, khảo thí, nghiên cứu khoa học, như: công tác tuyển sinh chính quy, công tác tuyển sinh phổ thông, tổ chức quản lý đào tạo, xây dựng chương trình đào tạo và xây dựng chương trình mở mã ngành mới, khảo sát, thăm dò việc đáp ứng của các chương trình đào tạo đối với người học và nhà tuyển dụng; công tác thi vụ, xét, công nhận tốt nghiệp cho người học và công tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ.

65 năm qua cùng với các thế hệ cán bộ, giảng viên, viên chức phòng Đào tạo - NCKH đã không ngừng cố gắng, nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay trước yêu cầu ngày càng cao của công tác giáo dục và đào tạo phòng đã để lại nhiều dấu ấn:

Phát triển đa dạng loại hình đào tạo: Ngoài việc đào tạo sinh viên trung cấp mầm non chính quy, cao đẳng mầm non chính quy, dạy tiếng Việt cho Lưu học sinh Lào còn mở thêm nhiều mã ngành mới của trung cấp nghề: trung cấp Công nghệ thông tin; trung cấp tiếng Anh; trung cấp tiếng Anh Phiên dịch du lịch; trung cấp tiếng Anh phiên dịch thương mại đáp ứng nhu cầu xã hội. Đặc biệt, từ năm học 2019-2020 Phòng đã tham mưu chuyên môn cho việc thành lập trường Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Thực hành sư phạm Nghệ An thực hiện chương trình dạy học chất lượng cao, hàng năm đảm nhiệm việc tuyển sinh và đến nay có tổng 28 lớp. Hiện nay, phòng tiếp tục tham mưu chuyên môn đề án mở rộng cấp học Trung học phổ thông trên cơ sở Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Thực hành Sư phạm Nghệ An và tiến hành thành lập Trường Mầm non Thực hành Sư phạm Nghệ An thuộc Trường CĐSP Nghệ An.

Nâng cao về chất lượng giáo dục và đào tạo: Phòng Đào tạo-NCKH đã thường xuyên làm tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường những chủ trương, biện pháp sát đúng, kịp thời, không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ giảng viên có phẩm chất chính trị, năng lực công tác tốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giảng dạy, chú trọng nâng cao chất lượng công tác giáo dục và đào tạo coi đây là nhiệm vụ chính trị trung tâm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, vững chắc về chất lượng giáo dục - đào tạo. Chủ trì xây dựng nội dung, chương trình đào tạo theo phương châm cơ bản, thiết thực, hiện đại, bám sát tình hình và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Rà soát, điều chỉnh nội dung, chương trình đào tạo Giáo dục mầm non theo hướng đáp ứng chuẩn đầu ra. Chủ trì xây dựng chương trình giáo dục tăng cường đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông, giáo dục mầm non cho Trường Thực hành sư phạm. Gắn lý luận với thực tiễn, kết hợp hài hòa các hình thức dạy học, giữa bồi dưỡng năng lực tư duy sáng tạo, kỹ năng nghề nghiệp với bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, phương pháp, tác phong công tác theo mục tiêu, yêu cầu đào tạo.

Đổi mới phương pháp dạy học: Chỉ đạo, định hướng các tổ chuyên môn đổi mới phương pháp dạy học là nội dung thường xuyên của các buổi sinh hoạt chuyên môn, thực hiện đổi mới phương pháp dạy học chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học. Trong dạy học tăng cường việc học tập nhóm, đổi mới quan hệ giáo viên - học sinh theo hướng cộng tác có ý nghĩa quan trọng nhằm phát triển năng lực xã hội. Bên cạnh việc học tập những tri thức và kỹ năng riêng lẻ của các môn học chuyên môn bổ sung các chủ đề học tập tích hợp liên môn nhằm phát triển năng lực giải quyết các vấn đề phức hợp. Phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động của người học, hình thành và phát triển năng lực tự học (sử dụng sách giáo khoa, nghe, ghi chép, tìm kiếm thông tin...), trên cơ sở đó trau dồi các phẩm chất linh hoạt, độc lập, sáng tạo của tư duy.

Tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học: Đã tổ chức nhiều hội thảo khoa học cấp trường, cấp khoa với nhiều chủ đề khác nhau và có nhiều bài tham luận có chất lượng cao. Hàng năm, Phòng tham mưu cho Hội đồng khoa học Trường định hướng các nghiên cứu khoa học và công nghệ phù hợp với thực tiễn hoạt động giảng dạy của Nhà trường. Ngoài ra, mỗi năm có hàng chục bài viết của giảng viên, viên chức của Trường được đăng trên các hội thảo quốc gia, các báo, tạp chí của địa phương và Trung ương.

Một trong những hoạt động nghiên cứu khoa học nổi bật là thực hiện đề tài khoa học cấp Bộ, cấp tỉnh và nhiều đề tài khoa học cấp trường, sáng kiến kinh nghiệm được hội đồng khoa học Trường đánh giá có chất lượng, được đưa vào phục vụ thực tiễn phát triển của Nhà trường. Là đơn vị chủ trì mỗi năm xuất bản một lần Thông báo khoa học cấp trường.

Bên cạnh đó, Phòng chủ trì và phối hợp với giảng viên, viên chức biên soạn các tài liệu về bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên cấp phổ thông; sách tham khảo; tập bài giảng; chương trình dạy tiếng Việt cho người nước ngoài.

Cái nôi của nhiều lãnh đạo trường: phòng Đào tạo - NCKH được xem là “cái nôi” đào tạo nhiều lãnh đạo Nhà trường. Quá trình phát triển Nhà trường trong Ban Giám hiệu có nhiều thầy, cô trưởng thành từ phòng Đào tạo - NCKH, về Hiệu trưởng: có thầy Ngô Văn Cảnh phụ trách trường từ năm 2011 - 2012; thầy Trần Anh Tuấn phụ trách trường từ năm 2015 - 2016; thầy Trần Anh Tư Hiệu trưởng từ năm 2021 đến nay; về Phó Hiệu trưởng: có thầy Ngô Văn Cảnh từ năm 2007 - 2011; thầy Trần Anh Tuấn từ năm 2016 - 2018; thầy Trần Anh Tư từ năm 2018 - 2021; cô Đàm Thị Ngọc Ngà từ năm 2022 đến nay.

Với những cống hiến trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo, phòng Đào tạo -
NCKH liên tục được vinh dự nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo
dục và Đào tạo trong các năm 2004; 2009; 2014; nhiều năm đạt danh hiệu tập thể
lao động xuất sắc được chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen trong các năm học 1992 - 1993, 2009 - 2010, 2011 - 2012, 2013 - 2014; 2016 - 2017; 2021-2022.

Lễ kỷ niệm 65 năm thành lập trường là dịp để cán bộ, viên chức của Phòng cùng nhìn lại một chặng đường phát triển. Từ đó, tạo động lực cho cán bộ, viên chức của Phòng ngày càng hăng say làm việc đóng góp nhiều thành tựu hơn nữa vào sự phát triển chung của nhà trường xứng đáng là phòng “xương sống”.

Tập thể CBVC phòng Đào tạo - Nghiên cứu khoa học

 

file đính kèm:


Bài viết khác