Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An (CĐSP Nghệ An) thăm và làm việc với các tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng nước CHDCND Lào.

Thực hiện chương trình công tác, từ ngày 06/11/2023 đến ngày 09/10/2023, Đoàn công tác Trường CĐSP Nghệ An đã đến thăm và làm việc với các các  tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng nước CHDCND Lào. Đoàn công tác Nhà trường do TS. Trần Anh Tư - Bí thư Đảng uỷ - Hiệu trưởng làm Trưởng đoàn và các thành viên là đại diện Trưởng các đơn vị chức năng, Khoa đào tạo. Cùng đi trong Đoàn có Bà Trần Thị Thu Hiền, Chuyên viên phòng Quản lý Biên giới, Sở Ngoại vụ Nghệ An.

Đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác Trường CĐSP Nghệ An về phía tỉnh Hủa Phăn có Ông Môn thong Liên ti khun, Giám đốc Sở Giáo dục và Thể thao - Trưởng Đoàn; Ông Bun tha vi Kị sẳn phông - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ cùng đại diện lãnh đạo, chuyên viên các đơn vị thuộc Sở Giáo dục và Thể thao tỉnh Hủa Phăn.

Description: C:\Users\Administrator\Desktop\Đoàn công tác tại Lào\5.jpg

Đoàn công tác Nhà trường làm việc với tỉnh Hủa Phăn

 

Description: C:\Users\Administrator\Desktop\Đoàn công tác tại Lào\8.jpg

Đoàn cán bộ tỉnh Hủa Phăn

Về phía tỉnh Xiêng Khoảng có Ông Bun lươn Van na hắc, Giám đốc Sở Giáo dục và Thể thao - Trưởng Đoàn cùng đại diện lãnh đạo, chuyên viên các đơn vị thuộc Sở Giáo dục và Thể thao tỉnh Xiêng Khoảng.

Description: C:\Users\Administrator\Desktop\Đoàn công tác tại Lào\Xiên khoảng 1.jpg

Đoàn công tác Nhà trường làm việc với tỉnh Xiêng Khoảng

Xiêng Khoảng và Hủa Phăn là các tỉnh giáp biên giới Việt Nam có cán bộ và lưu học sinh sang học tiếng Việt tại trường CĐSP Nghệ An từ những năm đầu tiên (2002). Tính đến nay, Nhà trường đã có hơn 20 năm đào tạo tiếng Việt cho cán bộ và học sinh Xiêng khoảng và Hủa phăn. 736 cán bộ và học sinh hai tỉnh đã tốt nghiệp các khóa đạo tiếng Việt tại trường CĐSP Nghệ An. Nhìn chung, lưu học sinh Xiêng khoảng và Hủa phăn đều có thành tích học tập tốt, năm nào cũng có nhiều người tốt nghiệp top đầu của khóa học và được nhận nhiều hình thức khen thưởng của Nhà trường và của các hội hữu nghị tỉnh Nghệ An.

Tại Hủa Phăn, đoàn đã có buổi làm việc với đại diện các Sở Giáo dục và Thể thao, Sở Ngoại vụ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy về các vấn đề quản lý, dạy và học tiếng Việt cho lưu học sinh tại Nghệ An nói chung và Trường CĐSP Nghệ An nói riêng. Ông Môn thong Liên ti khun, Giám đốc Sở Giáo dục và Thể thao đã cảm ơn sự giúp đỡ của UBND Tỉnh Nghệ An, các sở, ban, ngành và trường CĐSP Nghệ An trong việc hỗ trợ đào tạo tiếng và ngành nghề cho con em tỉnh Hủa phăn, một tỉnh nghèo, khó khăn của nước Lào.

Description: C:\Users\Administrator\Desktop\Đoàn công tác tại Lào\11.jpg

Ông Môn thong Liên ti khun, Giám đốc Sở Giáo dục và Thể thao tỉnh Hủa Phăn phát biểu tại buổi làm việc

Description: C:\Users\Administrator\Desktop\Đoàn công tác tại Lào\7.jpg

TS.Trần Anh Tư, Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường - Trưởng đoàn tặng quà cho sở Giáo dục và Thể thao tỉnh Hủa Phăn

Description: C:\Users\Administrator\Desktop\Đoàn công tác tại Lào\10.jpg

Ông Môn thong Liên ti khun, Giám đốc Sở Giáo dục và Thể thao tỉnh Hủa Phăn tặng quà cho Đoàn công tác Nhà trường

Tại Xiêng Khoảng, đoàn đã có buổi làm việc và gặp gỡ với Ban Giám đốc hai sở Giáo dục và Thể thao và Ngoại vụ. Đại diện các Sở đã trao đổi với đoàn về các vấn đề dạy, học, quản lý lưu học sinh Lào. Ông Bun lươn Van na hắc - Giám đốc Sở Giáo dục và Thể thao đã thay mặt các sở, ban, ngành đề nghị phía Việt Nam quan tâm một số vấn đề như tăng mức hỗ trợ cho lưu học sinh, điều chỉnh thời gian tuyển sinh các khóa đào tạo tiếng Việt tại Nghệ An sớm hơn. Đặc biệt, ông Bun lươn Van na hắc rất quan tâm đến việc thi cấp chứng chỉ tiếng Việt cho lưu học sinh Lào và mong muốn nhiều cán bộ và sinh viên Lào sẽ được tham gia kỳ thi và nhận được chứng chỉ tiếng Việt theo khung năng lực quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam.

Description: C:\Users\Administrator\Desktop\Đoàn công tác tại Lào\Xiên khoảng 2.jpg

Đoàn công tác Nhà trường tặng quà cho Sở Giáo dục và Sở Giáo dục và Thể thao tỉnh Xiêng Khoảng

Description: C:\Users\Administrator\Desktop\Đoàn công tác tại Lào\Thăm Trường NK XK.jpg

Đoàn công tác Nhà trường thăm trường Năng khiếu Xiêng Khoảng

Thay mặt đoàn công tác, TS. Trần Anh Tư, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường đã cung cấp một số thông tin về Nhà trường, về những nỗ lực đổi mới trong đào tạo tiếng Việt cho người nước ngoài như xây dựng chương trình, giáo trình và tổ chức dạy học tiếng Việt đáp ứng được yêu cầu về kiến thức, kĩ năng cần đạt theo Thông tư số 17/2015/TT-BGDĐT ngày 01 tháng 9 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Đồng chí đã cung cấp một số thông tin mới về Nhà trường để các tỉnh bạn được biết như: năm 2021, tỉnh Nghệ An đã phê duyệt công trình Xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ đào tạo sinh viên Lào tại Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An phát triển trường CĐSP Nghệ An thành Trung tâm đào tạo tiếng Việt cho người nước ngoài của Tỉnh; năm 2022, Nhà trường đã được Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp phép thực hiện Đề án tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Việt theo Khung năng lực tiếng Việt dùng cho người nước ngoài.

Description: C:\Users\Administrator\Desktop\Đoàn công tác tại Lào\6.jpg

TS. Trần Anh Tư, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu

 tại buổi làm việc

Nhà trường mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của UBND hai tỉnh Xiêng khoảng, Hủa phăn và các sở, ban, ngành của hai tỉnh trong việc làm tốt công tác tuyển chọn cán bộ và học sinh sang Nghệ An học tiếng Việt, tuyên truyền về việc thi, cấp chứng chỉ tiếng Việt theo khung năng lực quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam tới các cán bộ và lưu học sinh có nhu cầu.

Sau các buổi làm việc, đoàn công tác đã gặp gỡ với nhiều cựu lưu học sinh thành đạt, thăm một số cơ sở giáo dục của hai tỉnh như trường Dân tộc nội trú tỉnh Hủa phăn, trường Năng khiếu tỉnh Xiêng khoảng và nhiều di tích lịch sử, văn hóa tại hai địa phương.

Chuyến thăm và làm việc với các tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng nước CHDCND Lào của Đoàn công tác Trường CĐSP Nghệ An đã thành công tốt đẹp. Qua đó góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực giữa hai nước Việt Nam - Lào nói chung và giữa tỉnh Nghệ An với các tỉnh bạn Lào nói riêng.

 

ThS. Tạ Thị Thanh Hà - Phó Bí thư Đảng uỷ - Trưởng Khoa THCS

file đính kèm:


Bài viết khác