Lễ Khai giảng khoá 20 đào tạo tiếng Việt cho lưu học sinh nước CHDCND Lào, năm học 2022 - 2023; kỷ niệm 20 năm đào tạo tiếng Việt cho người nước ngoài và công bố đề án thi đánh giá năng lực tiếng Việt

Sáng ngày 10/02/2023, Trường CĐSP Nghệ An long trọng tổ chức Lễ Khai giảng khoá 20 đào tạo tiếng Việt cho lưu học sinh nước CHDCND Lào, năm học 2022 - 2023; kỷ niệm 20 năm đào tạo tiếng Việt cho người nước ngoài và công bố đề án thi đánh giá năng lực tiếng Việt.

Dự buổi lễ về phía khách mời có đồng chí Nguyễn Thế Thân - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Nghệ An; đồng chí Nguyễn Ngọc Cẩm - Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An; đại diện các trường Đại học: Đại học Kinh tế Nghệ An, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh, Đại học Y khoa Vinh cùng các cán bộ đại diện sở, ban, ngành, Thành uỷ Vinh, Phòng PA03, Phòng PA08 - Công an Tỉnh Nghệ An; Ban Thường vụ Hội Cựu giáo chức Trường; các thầy, cô nguyên là cán bộ, giảng viên Nhà trường tham gia giảng dạy tiếng Việt cho LHS Lào; cựu LHS Lào tiêu biểu đang học tập tại các trường ở Vinh và các phóng viên của Đài phát thanh - Truyền hình Nghệ An, Báo Nghệ An dự và đưa tin buổi Lễ.

Về phía Nhà trường có TS.Trần Anh Tư - Bí thư Đảng uỷ - Hiệu trưởng Nhà trường; các đồng chí trong BCH Đảng uỷ; Ban Giám hiệu; ban quản lý các lớp LHS Lào; Trưởng, Phó các tổ chức, đơn vị; Trưởng bộ môn các khoa; Tổ trưởng chuyên môn Trường THSP; giảng viên tham gia giảng dạy tiếng Việt cho LHS Lào; BCH Đoàn Thanh niên; Ban thư ký Hội Sinh viên cùng toàn thể LHS Lào khoá 20.

Lễ Khai giảng lớp đào tạo tiếng Việt cho lưu học sinh Lào năm nay là một sự kiện đặc biệt đánh dấu tròn 20 năm Nhà trường thực hiện nhiệm vụ quốc tế cao cả theo chủ trương của Đảng và Nhà nước về hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho nước bạn Lào.

Description: C:\Users\Administrator\Desktop\Ảnh Khai giảng Lào 2023\2.jpg

Nghi lễ chào cờ tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi Lễ, TS.Trần Anh Tư thay mặt Đảng ủy, BGH Nhà trường, bày tỏ lời cảm ơn đến sự quan tâm chỉ đạo và giúp đỡ của Tỉnh uỷ, UBND Tỉnh Nghệ An, Sở Ngoại vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ, Liêp hiệp các tổ chức HN Nghệ An, Hội Hữu nghị Việt - Lào Nghệ An cùng các sở, ngành và các địa phương trong những năm qua đã có sự phối hợp chặt chẽ giúp Nhà trường hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đồng thời, gửi lời cảm ơn tới các thầy cô giáo, các cán bộ, viên chức trong toàn Trường, đặc biệt là các thầy giáo, cô giáo chủ nhiệm lớp, các thầy giáo, cô giáo trực tiếp giảng dạy đã thương yêu, đùm bọc, dìu dắt, uốn nắn từng con chữ, cách phát âm, giao tiếp và cách sống cho các em để quen dần với ngôn ngữ mới, cuộc sống mới, hiểu biết phong tục, tập quán, văn hóa Việt Nam, con người và văn hóa Xứ Nghệ để các LHS từng bước vượt qua những khó khăn, thử thách để đạt được kết quả tốt nhất.

Những năm đầu thực hiện nhiệm vụ chính trị, Nhà trường đã gặp nhiều khó khăn, trở ngại trong quản lý và tổ chức dạy học. Nhưng với sự nỗ lực và quyết tâm cao, vượt qua những khó khăn ban đầu tập thể lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, nhân viên Nhà trường đã nỗ lực, cố gắng khắc phục khó khăn, học hỏi phương pháp quản lý, tích cực nghiên cứu nội dung, chương trình, giáo trình, tìm tòi các phương pháp tiếp cận, giảng dạy, hỗ trợ phù hợp để giúp các em sớm hòa nhập, nhanh chóng tiếp thu các kiến thức, kỹ năng ngôn ngữ để sau thời gian đào tạo tại tiếng Việt tại Trường, các em có đủ năng lực tiếp tục học tập nâng cao trình độ chuyên ngành ở các trường CĐ, ĐH tại Việt Nam nói chung và tại tỉnh Nghệ An nói riêng cũng như tăng khả năng giao tiếp, phục vụ tốt công tác của mình đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng đất nước Lào ngày càng phát triển phồn thịnh.

Với sự hợp tác hiệu quả của Trường CĐSP Nghệ An trong các hoạt động đối ngoại và ngoại giao nhân dân của Tỉnh Nghệ An, 20 năm qua, Trường là điểm đặt chân đầu tiên của các thế hệ LHS nước bạn khi đến Nghệ An học tập và nghiên cứu. Với 19 khóa học đã kết thúc, Trường đã đào tạo tiếng Việt cho hơn 1.500 LHS Lào. Đây là kết quả của một trong những nội dung hợp tác toàn diện minh chứng cho mối quan hệ đặc biệt thủy chung và ngày càng thiết thực, hiệu quả giữa nhân dân hai nước Việt - Lào nói chung, giữa UBND tỉnh Nghệ An và chính quyền 7 tỉnh: Xiêng Khoảng, Bôlykhămxay, Hủa phăn, Viêng chăn, Xavẳnnakhệt, Khăm muộn và Xay Xổm Bun nói riêng.

Description: C:\Users\Administrator\Desktop\Ảnh Khai giảng Lào 2023\3.jpg

TS. Trần Anh Tư - Bí thư Đảng ủy - Hiệu trưởng Nhà trường đọc diễn văn Khai giảng và kỷ niệm 20 năm công tác đào tạo tiếng Việt cho người nước ngoài

Đại diện cho LHS Lào đang theo học tiếng Việt tại Trường, em Thepthilath Souphaphone - K20C đã gửi lời cảm ơn Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An trường CĐSP đã tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các em ổn định cuộc sống và học tập. Đồng thời cảm thấy vinh dự và tự hào khi là lưu học sinh khóa 20, được tham gia các hoạt động k niệm 20 năm đào tạo tiếng Việt cho người nước ngoài của trường CĐSP Nghệ An. Các em cũng xin hứa sẽ cố gắng  hết sức để sau 10 tháng học tập có thể sử dụng tiếng Việt thành thạo trong giao tiếp và đạt kết quả cao trong kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Việt của Nhà trường.

Description: C:\Users\Administrator\Desktop\Ảnh Khai giảng Lào 2023\4.jpg

Em Thepthilath Souphaphone - K20C  phát biểu tại buổi Lễ

Description: C:\Users\Administrator\Desktop\Ảnh Khai giảng Lào 2023\5.jpg

Em Thepthilath Souphaphone - K20C thay mặt toàn thể LHS Lào K20 tặng hoa cho Nhà trường

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thế Thân - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Nghệ An đã ghi nhận những kết quả đạt được sau 20 năm đào tạo tiếng Việt cho Lưu học sinh Lào đồng thời khẳng định chất lượng, uy tín và trách nhiệm của tập thể lãnh đạo cán bộ, giảng viên, viên chức Nhà trường trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới và những chặng đường tiếp theo, đồng chí đề nghị Nhà trường cần tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới; phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng sớm hoàn thiện Trung tâm đào tạo tiếng Việt cho Người nước ngoài tại cơ sở 2 của Nhà trường; phối hợp với Sở Ngoại vụ tham mưu UBND tỉnh trong việc hợp tác mở rộng các loại hình giáo dục, đào tạo giữa tỉnh Nghệ An với các tỉnh của nước CHDCND Lào; triển khai kế hoạch Tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Việt theo Khung năng lực tiếng Việt cho các Lưu học sinh học tập tại các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Description: C:\Users\Administrator\Desktop\Ảnh Khai giảng Lào 2023\6.jpg

Đồng chí Nguyễn Thế Thân - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Nghệ An Phát biểu tại buổi Lễ

Description: C:\Users\Administrator\Desktop\Ảnh Khai giảng Lào 2023\1.jpg

Đồng chí Nguyễn Thế Thân - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Nghệ An tặng hoa chúc mừng Nhà trường 

Cũng tại buổi lễ, thừa uỷ quyền Hiệu trưởng, TS Hoàng Đình Hải - Trưởng phòng ĐT - NCKH đã công bố Đề án Tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Việt theo khung năng lực tiếng Việt dùng cho người nước ngoài.

Description: C:\Users\Administrator\Desktop\Ảnh Khai giảng Lào 2023\7.jpg

TS Hoàng Đình Hải - Trưởng phòng ĐT - NCKH công bố Đề án tại buổi Lễ

Buổi lễ đã diễn ra và thành công tốt đẹp. Hy vọng với tinh thần vượt khó của cán bộ, GV và Lưu học sinh cùng với sự quan tâm của địa phương và các cấp, các ngành; sự kết nối của các trường đại học trên địa bàn, thầy và trò nhà Trường hứa quyết tâm thi đua dạy tốt, học tốt hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học 2022 - 2023.

Bài: Thu Thủy

Ảnh: Phi Hùng

                        

file đính kèm:


Bài viết khác